- Công cụ AI có giúp tăng cường việc áp dụng không? Những điểm chính rút ra từ Cuộc điều tra của AP
- Apple phải trả 25 triệu USD để giải quyết các cáo buộc về hành vi tuyển dụng phân biệt đối xử trong năm 2018, 2019
- Nhà sản xuất ChatGPT OpenAI tổ chức buổi giới thiệu công nghệ lớn đầu tiên khi công ty khởi nghiệp AI phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng
- Đối với các tổ chức tin tức, cơn lũ video chiến tranh ở Gaza đang chứng tỏ vừa mang tính soi sáng vừa gây rắc rối
- Dịch vụ trò chuyện video Omegle ngừng hoạt động sau nhiều năm khiếu nại lạm dụng của người dùng
HONG KONG (AP) – Người mua sắm ở Trung Quốc đang thắt chặt hầu bao, đặt ra câu hỏi về việc niềm tin tiêu dùng đang suy giảm có thể ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động bán lẻ trực tuyến hoành tráng Ngày Độc thân hàng năm vào Thứ Bảy.
Ngày Độc thân, còn được gọi là “Double 11”, được gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba phổ biến. Trong những ngày trước sự kiện, người bán hàng trên Alibaba và các nơi khác thường giảm giá và đưa ra những ưu đãi hấp dẫn.
Bạn đang xem: Người Trung Quốc lo lắng mua sắm keo kiệt, làm giảm sức hấp dẫn của đợt mua sắm hoành tráng trong Ngày Độc thân
Do chiếm ưu thế bỡ ngỡ về công việc và một thị trường bất động sản yếu kémchưa rõ lễ hội năm nay sẽ diễn ra như thế nào.
Một cuộc khảo sát của Bain & Company với 3.000 người mua sắm Trung Quốc cho thấy hơn 3/4 số người trả lời có kế hoạch chi tiêu ít hơn trong năm nay hoặc giữ nguyên mức chi tiêu, do có những bất ổn về tình hình kinh tế.
Điều đó bao gồm những người như Shi Gengchen, người có hoạt động kinh doanh phòng bi-a ở quận Triều Dương thời thượng của Bắc Kinh đã chậm lại.
Shi cho biết: “Tình hình kinh tế hiện tại rất tồi tệ và nó đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của tôi, có ít khách hàng hơn trước”. Đồng thời cho biết thêm rằng doanh số bán hàng của anh chỉ bằng 40% so với trước đại dịch.
Xem thêm : Jezebel, trang web ủng hộ nữ quyền sắc sảo, sắp ngừng hoạt động
“Tôi không chi tiêu nhiều,” anh nói. “Tất nhiên, ai cũng có mong muốn chi tiêu, nhưng bạn phải có tiền để chi tiêu”.
Người tiêu dùng Trung Quốc háo hức chi tiêu hơn nhiều trước khi dịch bệnh bùng phát vào năm 2020. Người mua sắm đã chi 38 tỷ USD trong 24 giờ trên các nền tảng thương mại điện tử của Alibaba trong Ngày Độc thân năm 2019.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, người Trung Quốc đã trở nên thận trọng hơn nhiều trong việc chi tiền cho những khoản bổ sung.
Shaun Rein, người sáng lập và giám đốc điều hành của China Market Research Group có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Sự cường điệu và phấn khích xung quanh Ngày Độc thân gần như đã kết thúc. Ông nói: “Người tiêu dùng trong chín tháng qua đã được giảm giá đều đặn hàng ngày nên họ không mong đợi những đợt giảm giá lớn vào Ngày Độc thân ngoại trừ hàng tiêu dùng”.
Rein cho biết người mua hàng có thể sẽ quan tâm hơn đến việc mua các mặt hàng thiết yếu hàng ngày như kem đánh răng, khăn giấy và bột giặt hơn là mỹ phẩm cao cấp và các thương hiệu xa xỉ.
Hu Min, nhân viên cửa hàng tiện lợi ở thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc, cho biết cô không còn chi tiêu vào bất cứ thứ gì ngoại trừ nhu yếu phẩm hàng ngày.
“Tôi chỉ cảm thấy mọi người không còn chi tiêu nhiều như trước nữa, có thể vì họ không có nhiều để chi tiêu,” cô nói.
Các nền tảng thương mại điện tử đang nhấn mạnh vào mức giá thấp cho lễ hội năm nay, với hy vọng thu hút những khách hàng quan tâm đến giá trị đang tìm kiếm những giao dịch tốt. Đối với chiến dịch năm 2023, Tmall của Alibaba tự hào về “Giá thấp nhất trên web”, trong khi khẩu hiệu của nền tảng thương mại điện tử JD.com cho chiến dịch Ngày Độc thân là “Thật sự rẻ”. Đối thủ của Pinduoduo là “Giá thấp mỗi ngày”.
Jacob Cooke, người đồng sáng lập và CEO của công ty tư vấn thương mại điện tử WPIC Marketing, cho biết tổng chi tiêu cho hàng hóa lâu bền như đồ gia dụng có thể sẽ yếu hơn do cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc. Cảm thấy không chắc chắn về sự giàu có của mình, người mua sắm có xu hướng chuyển sang các thương hiệu rẻ hơn.
“Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy nhu cầu rất lớn của người tiêu dùng trung và thượng lưu trong việc chi tiêu cho trải nghiệm và các sản phẩm giúp nâng cao sức khỏe, lối sống và sự thể hiện bản thân của họ,” Cooke nói, chỉ vào các danh mục như vitamin, chăm sóc thú cưng và trang phục thể thao.
___
Nhà nghiên cứu AP Yu Bing ở Bắc Kinh đã đóng góp cho báo cáo này.
theo AP
Nguồn: https://tiengtrungnhuy.edu.vn
Danh mục: Công Nghệ
Trả lời